Thiếu tự tin, không kiểm soát được cảm xúc, bí từ, bí chủ đề, sợ đứng trước đám đông, sợ bị đánh giá... đó là những dấu hiệu cơ bản cho thấy bạn đang gặp vấn đề về giao tiếp.
5 Lý do sau đây sẽ giúp bạn hành động nhanh hơn với việc trang bị ngay về kỹ năng giao tiếp cho bản thân mình
1. Vì sự tự tin
Khi biết cách giao tiếp, bạn rất tự tin khi đứng trước bất kỳ ai, đón nhận bất kỳ mối quan hệ nào. Tự tin giao tiếp sẽ giúp bạn luôn luôn hoạt náo, giàu năng lượng, giúp đỡ được nhiều người khác, thể hiện rõ ràng quan điểm của mình với người khác. Nếu không biết cách giao tiếp, sẽ có vô vàn những nỗi sợ bủa vây quanh bạn, sợ người lạ, sợ đám đông, sợ bị chê...
Điều đó khiến bạn luôn khép kín, thu mình, giới hạn cơ hội những như mỗi quan hệ, giá trị bản thân cũng bị ảnh hưởng.
2. Vì giá trị bản thân mình
Giao tiếp là con đường nhanh nhất, hiệu quả nhất giúp bạn thể hiện được giá trị bản thân mình, thông qua việc bạn thể hiện một cách rõ ràng ý kiến, quan điểm của mình để người xung quanh nhận biết bạn là ai, tầm của bạn như thế nào, đẳng cấp của bạn ra sao... Qua cách giao tiếp, giá trị của bạn ở đâu, sự trân trọng người khác dành cho bạn ở đó
Trong giao tiếp, cách nói, cách nghe, cách phản ứng, cách dẫn dắt nội dung... tác động trực tiếp, tức thì đến giá trị của bản thân mình.
Khi giá trị bản thân mình ở đâu, chất lượng những mối quan hệ xung quanh mình ở đó. Vậy muốn có những mối quan hệ chất lượng, cần nâng tầm bản thân mình để trở nên chất lượng.
3. Vì sức khỏe bản thân
Trong giao tiếp, cảm xúc, tinh thần là yếu tố tác động trực tiếp đến sức khỏe tâm trí. Khi không kiểm soát được cảm xúc đã khiến rất nhiều người bị sang chấn tâm lý, stress, ức chế, đau khổ... vô tình chuyển bệnh từ tâm sang bệnh của thân. Có những người không làm chủ được bản thân, không kiểm soát được cảm xúc đã hủy hoại cả tính mạng của mình.
Ngược lại, nếu kiểm soát được cảm xúc của mình trong mọi bối cảnh, luôn luôn tích cực, lạc quan, năng lượng đỉnh cao... sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh, dung nhan tươi sáng, hấp dẫn được nhiều điều tốt đẹp đến với bản thân, giúp được những người xung quanh...
4. Vì hạnh phúc gia đình
Quá trình Coaching chữa lành mối quan hệ gia đình, công cụ lớn nhất mà tôi ứng dụng đối với các cặp vợ chồng đó là "dịch tiếng Việt sang tiếng Việt". Bởi cách nói khiến đối phương "đóng não" nhưng vẫn cứ nói, cách nghe "méo mó", "suy diễn", "bám chấp" kết hợp với sở trường thích "đào bới" đến cùng... đã khiến các mối quan hệ rạn nứt.
Chính cách giao tiếp đã làm đổ vỡ không biết bao nhiêu cuộc hôn nhân. Cũng chính cách giao tiếp của bố mẹ khiến các con đóng mình, phản kháng và mất kết nối với bố mẹ, trong khi con nó cần lắm trái tim của những người thân trong gia đình.
Cách giao tiếp có thể làm cho mình vui, hạnh phúc, làm cho người xung quanh vui, có động lực; Cách giao tiếp cũng có thể khiến những người thân trong gia đình bị tổn thương, tự ái... thậm chí mất mối quan hệ.
5. Vì sự phát triển sự nghiệp
Nếu bạn là nhà Lãnh đạo, bạn có sẵn sàng giao những vị trí quan trọng cho người không biết giao tiếp không? Khi bạn là nhà Lãnh đạo, nếu không biết cách giao tiếp, mọi thứ có dễ dàng với bạn không? Truyền đạt & triển khai công việc có dễ dàng để cấp dưới hiểu, tiếp nhận không?
Một thực tế mà phần lớn các Doanh nghiệp gặp phải đó là mọi mâu thuẫn, xung đột xảy ra trong Doanh nghiệp chủ yếu do cách giao tiếp giữa con người với con người. Cách giao tiếp có thể tiếp thêm năng lượng, động cho đồng đội vượt qua mọi khó khăn, thử thách; Cách giao tiếp cũng có thể khiến cho đồng đội tụt cảm xúc, mất động lực, thu mình phòng thủ, tệ hơn là làm thui chột năng lực của đội ngũ hoặc chọn phương án nghỉ việc.
Cuộc sống không ai chỉ sống cho mỗi mình mình cả, thậm chí có những khoảnh khắc chỉ một mình thôi cũng cần giao tiếp với bản thân, để bản thân được vui, an yên, thư thái. Xung quanh bạn còn có gia đình, người thân, đồng nghiệp, bạn bè, đối tác... nếu không biết cách giao tiếp sẽ khiến những mối quan hệ xung quanh mình "đau khổ" vì bạn.
Vậy việc trang bị kỹ năng giao tiếp để bản thân mình tự tin, hạnh phúc, nâng cao giá trị bản thân, giúp người xung quanh cũng tích cực, lạc quan... có phải là việc cần ưu tiên không?
Giao tiếp hay bất kỳ kỹ năng nào cũng vậy, nếu thay đổi từ thói quen, hành vi bên ngoài thực sự không dễ chút nào, thậm chí có những người vật vã cả đời không thay đổi được, đặc biệt trong giao tiếp liên quan đến cảm xúc. Vì lẽ đó, hãy bắt đầu thay đổi từ gốc rễ mô thức tư duy (tâm trí), thay đổi cách tư duy -> Cảm xúc -> Hành động -> Kết quả.
Là nhà thông thái, bạn sẽ chọn cách thay đổi tận gốc, bền vững, nhanh, hiệu quả thay vì nỗ lực thay đổi phần ngọn đúng không!
Cụ thể cách thay đổi như thế nào, bạn hãy theo dõi những bài viết sau hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé!
☎ Hotline/Zalo hỗ trợ: 0852.689.531/0853.994.131
Đăng ký chương trình Giao tiếp tỉnh thức theo link dưới đây: